Nguồn: Zingnews
Trong đại dịch Covid-19, với những quy định chặt chẽ về cách ly xã hội và hạn chế đi lại cũng như tiếp xúc, ngành kinh doanh nhà hàng ăn uống (F&B) là lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ và rõ rệt nhất.
Với doanh thu gần như bằng 0, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ đã buộc phải đóng cửa và rời bỏ cuộc chơi. Trong khi đó, các chuỗi kinh doanh lớn cũng đang nhanh chóng đánh giá lại hiệu quả của từng mặt bằng, thu gọn bộ máy và tối ưu hóa các mặt bằng kinh doanh của mình.
Mới đây, cửa hàng The Coffee House Signature trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3) thông báo đóng cửa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây áp lực nặng nề lên tình hình kinh doanh.
Đóng cửa hàng biểu tượng
Đại diện The Coffee House Signature cho biết đây là động thái nằm trong chiến lược đóng cửa các cửa hàng kinh doanh không hiệu quả, đồng thời chuẩn bị cho mô hình mới thời gian tới mang tên The Coffee House Now.
"Việc đóng cửa cơ sở nằm trong lộ trình phát triển của chuỗi. Đây cũng là một trong những động thái nhằm tối ưu chi phí vận hành trong mùa dịch. Mình cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn lực cho những chuyển đổi mới", CEO The Coffee House Lê Bá Nam Anh nói với Zing .
Ngày 1/10, Starbucks Vietnam cũng thông báo đóng cửa chi nhánh Starbucks Rex tại địa chỉ 141 Nguyễn Huệ (quận 1). Chia sẻ với Zing, bà Partricia Marques, Tổng giám đốc công ty, cho biết cửa hàng ở khu vực trung tâm nhưng tính hiệu quả không đạt được như kỳ vọng.
"Các vấn đề đã xuất hiện từ một năm sau khai trương, khi đường Lê Lợi bị đóng lại để xây dựng tuyến metro. Quá trình thi công kéo dài nhiều năm hơn dự kiến, không tốt cho chúng tôi. Từ năm ngoái, chúng tôi lại mất thêm khách du lịch do chính sách đóng cửa du lịch khắp thế giới", bà Partricia Marques nói.
Năm ngoái, chuỗi này cũng đóng một cửa hàng ở Đề Thám (quận 1) khi hết hạn hợp đồng do nhận thấy tiềm năng tăng trưởng ở đây không còn cao. Vị tổng giám đốc cho biết dự định sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh đến các khu vực đông dân cư.
Hồi tháng 5, chuỗi Soya Garden cũng đã quyết định đóng cửa hàng biểu tượng và cũng là cuối cùng ở thị trường TP.HCM, chỉ giữ lại 8 chi nhánh tại Hà Nội.
Đại diện Soya Garden khẳng định việc đóng cửa này là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc từ trước nhằm tối ưu chi phí mặt bằng và nhân công. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19, doanh nghiệp chịu nhiều tác động tiêu cực, còn người tiêu dùng dần chuyển sang đặt hàng trực tuyến, thì mặt bằng lớn càng trở thành gánh nặng.
Đóng cửa để tồn tại
Trao đổi với Zing , ông Hoàng Tùng, người sáng lập Cloud Cook và Pizza Home, cho rằng chi phí mặt bằng là một trong những gánh nặng lớn về tài chính đối với các chuỗi F&B trong suốt thời gian hơn 1 năm vừa qua khi dịch Covid bùng phát tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp F&B còn tồn tại được đến thời điểm hiện tại phần lớn đều đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng, hoặc phải thương thuyết lại chi phí thuê mặt bằng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những giải pháp riêng.
"Với riêng chuỗi Pizza Home, từ năm ngoái chúng tôi đã làm việc với từng chủ nhà, xin đàm phán giảm giá", ông Hoàng Tùng nói.
Khi đóng một điểm bán, doanh nghiệp sẽ mất toàn bộ tệp khách hàng ở khu vực đó cũng như chi phí đầu tư cơ sở vật chất, mất tiền đặt cọc mặt bằng, chưa kể là những ảnh hưởng liên quan đến thương hiệu, nhân sự
Ông Hoàng Tùng, chủ nhiều thương hiệu F&B tại TP.HCM
"Có những địa điểm thuê không thực sự hiệu quả, nếu không giảm được giá thuê thì càng kinh doanh càng lỗ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Việc đàm phán để giảm giá thuê là rất bình thường và cần thiết của người làm kinh doanh", ông Hoàng Tùng chia sẻ.
Ông cho biết may mắn phần lớn chủ cho thuê đều đồng ý miễn hoặc giảm giá thuê. Cũng có những chủ nhà không đồng ý giảm. Sau khi cân nhắc bài toán kinh doanh thấy duy trì điểm bán đó không còn thực sự hiệu quả nữa, doanh nghiệp quyết định cắt lỗ, chấp nhận trả lại mặt bằng, mất tiền cọc và tiền đầu tư cơ sở vật chất.
Vị này nhấn mạnh việc đóng cửa các cửa hàng là điều bất đắc dĩ. Khi đóng một điểm bán, doanh nghiệp sẽ mất toàn bộ tệp khách hàng ở khu vực đó cũng như chi phí đầu tư cơ sở vật chất, mất tiền đặt cọc mặt bằng, chưa kể là những ảnh hưởng liên quan đến thương hiệu, nhân sự…
"Kinh doanh ai cũng muốn có quy mô lớn và có hệ thống điểm bán lớn. Cho nên trước quyết định đóng cửa cắt lỗ, tôi cũng phải cân đo đong đếm rất nhiều", ông Tùng chia sẻ thêm.
Những thương hiệu tranh thủ thời cơ
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Zing , một số doanh nghiệp F&B khác lại nhìn thấy cơ hội ở làn sóng trả mặt bằng này. Mới đây, Cheese Coffee công bố mở cửa một chi nhánh mới ở quận 1 (TP.HCM) với phong cách kiến trúc khác biệt. Trước đó, chuỗi này cũng lần lượt khai trương một số cửa hàng trong giai đoạn dịch bệnh.
Tương tự, Guta Cafe cũng đang tất bật sửa sang một số mặt bằng mới kiếm được để khai trương chi nhánh mới. Trong khi đó, chuỗi hải sản Vua Cua Bike lại đẩy nhanh nhượng quyền thương hiệu với tiêu chí về giá thuê mặt bằng thấp.
Chia sẻ với Zing , đại diện chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa, kem Chuk Chuk cho biết việc tìm kiếm mặt bằng lúc này có khó khăn do giãn cách xã hội làm kéo dài quá trình đàm phán với các chủ nhà.
Mặc dù vậy, đại dịch cũng khiến nhiều mặt bằng tốt bị bỏ trống và là cơ hội cho doanh nghiệp lấy lại. "Trước đây khoảng vài nghìn USD tiền thuê cho vị trí đẹp ở trung tâm, thì hiện nay chỉ còn khoảng phân nửa", vị này cho biết.
Những mặt bằng với vị trí trung tâm thường có giá thuê rất cao, song doanh thu không đạt như kỳ vọng. Ảnh: Chí Hùng.
Một số doanh nghiệp lại coi Covid-19 là cơ hội để lấy mặt bằng đẹp. Ảnh: Chuk Chuk.
----- Dịch Vụ SEO Tổng Thể UAE -----
- Khu đô thị xanh iD Junction Long Thành - Tâm Điểm Giao Thương Miền Nam
- Địa chỉ: 73 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM
- Điện thoại: +84 28 38113204
- Fax: +84 28 38111951
- Website: https://idjunction.vn
- Email: info@tayho.com.vn
- Hotline kinh doanh: 1900 633 898
Bạn cũng có thể tìm xem các từ khóa
- dự án cách Vincom 1,5km
- bán biệt thự id junction
- bán đất dự án id junction
- bán nền biệt thự id junction
- bảng giá bán ID junction mới nhất
- bảng giá id junction
- bảng giá id junction 2021
- biệt thự biệt lập long thành
- biệt thự đơn lập id junction
- biệt thự id junction
- biệt thự song lập id junction
- cập nhật tiến độ id junction
- chính sách bán hàng id junction
- chính sách id junction
- chủ đầu tư Compass One
- chủ đầu tư dự án uy tín
- chủ đầu tư id junction
- chủ đầu tư id junction uy tín không
- compound id junction
- địa điểm dự án id junction
- dự án biệt thự tại long thành
- dự án có chủ đầu tư uy tín
- dự án có công viên xanh
- dự án có hạ tầng hoàn chình
- dự án có hồ bên trong
- dự án có hỗ trợ vay
- dự án đã có 1/500 ở long thành
- dự án đã có sổ ở long thành
- dự án đáng đầu tư ở long thành
- dự án đầu tư tại long thành
- dự án được chuyển nhượng long thành
- dự án gần cảng cái mép
- dự án gần cao tốc long thành
- dự án gần cầu phước an
- dự án gần quốc lộ 51
- dự án gần sân bay long thành
- dự án giữ đúng cam kết
- dự án idjunction
- dự án id junction
- dự án nằm cạnh khu dân cư hiện hữu
- dự án nằm trong khu dân cư hiện hữu
- dự án nên mua ở long thành
- dự án ở long thành sinh lời cao
- dự án sắp bàn giao ở long thành
- dự án tại long thành
- dự án ven sông ở long thành
- giá bán biệt thự id junction
- giá bán id junction
- giá biệt thự đơn lập id junction
- giá biệt thự song lập id junction
- giá garden shophouse id junction
- giao điểm thương mại miền nam
- hạ tầng dự án id junction
- hỗ trợ vay id junction
- id junction long thành
- khu compound 3 mặt giáp sông hồ
- khu compound idjunction
- khu compound id junction
- logistics hub
- mặt bằng dự án id junction
- mở bán dự án id junction
- nhà mẫu id junction
- tam giác vàng logistics
- tiến độ id junction
- tiến độ xây dựng id junction
- tiện ích dự án id junction
- trung tâm thị trấn Long Thành
- vị trí dự án id junction
- vị trí id junction
- xem dự án id junction
- xem nhà mẫu id junction